SPiMC1999
 
Mt Batulao
 I am excited also to go to Mt. Batulao, so I arrived at chowking on Taft avenue (the meeting place) early. After almost an hour I waiting for there, we were finally complete so we went straight to the bus terminal. We were going to ride a bus go to nasogbu, Batangas. Bumaba kami sa Everett's ba yun? After eating, we started to walk, nakahiya nga kay Mark, and Ms. Pia, kasi parang gusto ata magtrycicle, kaya lang ako naman gusto maglakad, so that they walked with me, ops akala ko malapit lang, paanan na agad ng bundok, pero ok sa akin, hindi ako gaano napagud, feeling ko nasa condisyon ako, kaya ang saya namin habang kami naglalakad, hindi ko pinansin ang layu, medyo may pahinga naman...grabe ang hirap, kahit hindi gaano katirikk and araw, grabe naman ang taas, hangang sa nakarating kami sa Camp 8, so beautiful. The view and the camp were so beautiful. After 1 hr of rest, mamaya nagyaya si Mark di sumama kami, mag-akyat sa dulo or summit. Grabe ok lang pagtingnan parang hindi mahirap, naku nandoon na kami sa bundok, hirap na hirap ako pagud na, every 10 step rest ako, si Aris ang sumusunod sa akin, baka ako mahulog, grabe ang bangin dinadaanan namin, hangang nakarating na sa top. Ang ganda ng view, kitang ang mga tanawin, lalo na Batangas City, pati ang pier. Ang ganda ng view, naku ito na babalik na kami, sa pababa na ako, opss sumakit ang tuhod ko at binti...'di dahan dahan akong bumaba, tapos si Aris umaalalay sa akin, parati sinasabi ni Aris malapit na.. kunti na lang, pati baywang ko sumakit na, hangang nakarating na kami doon...tapos binigyan ako ng gamot ni Mark...tumigas na ang binti ko...hangang nakakain na kami pahinga muna din bumili kami ng tubig. Pumunta kami sa ibang group taga healtcare, medyo sa taas sila nagcamp, hindi kami nagtagal at bumalik na kami sa tent, maaga ako nagising....sa pagbalik namin, umuna na ako pero sumasakit parin binti ko, pagpantay ang lupa hindi sya sumasakit, hangang nakarating na sa sakayan ng tricycle. sumakay kami, naka miss ang mga bata na tagabuhat ng mga dala namin.. ang babait nila..tapos dumaan kami sa tagaytay doon kami naglunch tapos nagsight seeing, tapos uwi na kami papunta ng terminal ng bus pabalik sa manila. ang saya namin kahit 7 lang kami...   "Congratulation" to all for another successful climb...
8/16/2010 04:10:11 pm

If we dream, everything is possible.

Reply



Leave a Reply.